บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ชีววิทยา 2 เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการบูรณาการเรียนรู้ด้วยสื่อออนไลน์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการบูรณาการเรียนรู้ด้วยสื่อออนไลน์ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทย์ - คณิต โรงเรียน นวมินทราชูทิศ ทักษิณ ที่เรียนรายวิชา ชีววิทยา 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 2 ห้องเรียน 56 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการบูรณาการเรียนรู้ด้วยสื่อออนไลน์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการบูรณาการเรียนรู้ด้วยสื่อออนไลน์ ผู้ศึกษาวิจัยได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง และ 2 ชั่วโมง รวม 7 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 และค่าทดสอบสถิติทีแบบไม่อิสระ (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31/83.21 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม รายวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการบูรณาการเรียนรู้ด้วยสื่อออนไลน์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด