บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน
ผู้รายงาน : นายมานพ ดาอินวงค์
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2563
การรายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า อำเภอปัว จังหวัดน่าน ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นอนุบอล 2 - ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 -ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 43 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า อำเภอปัว จังหวัดน่าน จากการประชุมระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วยครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหา ความจำเป็น และความต้องการในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยนักเรียนตามโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ คือ เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และเพื่อให้นักเรียนนำคุณธรรมจริยธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการและมีความต้องการที่จะดำเนินโครงการต่อไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งเฮ้า อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน