ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนูรีมาส ประภาศิลป์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.)เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
1.)แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยแบ่งเนื้อหาย่อยได้ทั้งหมดจำนวน 8 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง เศษส่วนแท้ เศษเกิน เล่มที่ 2 เรื่อง จำนวนคละ เล่มที่ 3 เรื่อง เศษส่วนที่เท่ากับจำนวนนับ เล่มที่ 4 เรื่อง เศษส่วนที่เท่ากัน เล่มที่ 5 เรื่อง เศษส่วนอย่างต่ำ เล่มที่ 6 เรื่อง การเปรียบเทียบและเรียงลำดับ เล่มที่ 7 เรื่อง การบวก การลบ เล่มที่ 8 เรื่อง โจทย์ปัญหา 2.)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 ชั่วโมง 3.)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4.)แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ชุด แล้วนำผลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.25/85.53 สูงกว่าที่เกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลปัตตานี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.70 S.D. = 0.61) ซึ่งระดับคะแนนความพึงพอใจดังกล่าว มีผลมาจากการจัดการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ได้ผ่านกระบวนการสร้างอย่างเป็นระบบและวิธีการที่เหมาะสม ทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานและพอใจในการทำกิจกรรม ในแบบฝึกทักษะ