ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านกือแล
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเสาดา รับไทรทอง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแลที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านกือแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล จำนวน 1 ชุด แล้วนำผลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.89/83.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6310 หรือร้อยละ 63.10
3. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล มีคะแนนหลังเรียนพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย 8.66 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 28.89 คะแนน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่อง Fun English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกือแล มีความพึงพอใจในระดับมาก