ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน รายวิชาภาษาอังกฤษ
อ่าน-เขียน 4 รหัสวิชา อ32204
ผู้วิจัย นางสาวเยาวภา คำสม
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ที่การใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 จำนวน 35 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้น 2.78