ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English
Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวมารีแย กาซอ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านนิคมสร้างตนเองธารโต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา 2563
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด
Reading and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชายและหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านนิคมสร้างตนเองธารโต จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Speaking and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ตอน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และค่า t-test
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 80.82/80.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด Reading and Writing English Practice สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.22