ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นฤนาด เชิดแสง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (Executive Function : EF) ของเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะความสามารถด้านทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย และ 4) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย การดำเนินการวิจัยมี 4 ตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและคุณลักษณะความสามารถด้านทักษะทางสมองของเด็กปฐมวัย 2) การพัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมองของเด็กปฐมวัย (EF) 3) การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย และ 4) การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย ให้มีความสมบูรณ์
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาความสามารถด้านทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย มี 3 ด้าน ได้แก่
ด้านการยับยั้งชั่งใจ ด้านการเปลี่ยนความคิด และด้านการควบคุมอารมณ์
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะ
ทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย มี 4 ขั้นตอน
3. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริม
การพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ
เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย
5. ครูและผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
เชิงบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
อยู่ในระดับมากที่สุด