บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปโมเดลของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ตลอดจนความพร้อมของบุคลากร ความพอเพียงของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ และความเหมาะสมของการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินการ เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับ พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 76 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท (Likert scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความเป็นไปได้ของโครงการ ส่วนความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความความเหมาะสมของการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ พร้อมของบุคลากร ส่วนความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การวางแผน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การดำเนินงาน ส่วนการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว มี 2 ตัวชี้วัด คือ
4.1 พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือข้อที่ 2 ซื่อสัตย์ สุจริต ส่วนข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า กิจกรรมตามโครงการส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดรามแก้ว เป็นกิจกรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์จากการร่วมโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ส่วนโรงเรียนวัดรามแก้ว มีการพัฒนาขึ้นในหลาย ๆ ด้าน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด