รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน นวัตกรรมการเรียนรู้ฝึกทักษะการพูดด้วยสื่อวิถีใหม่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
คำสำคัญ
ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
สื่อการสอน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกคน
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
(ระบุ เหตุผลความจำเป็น ปัญหา หรือ ความต้องการ แนวคิดหลักการสำคัญ ในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ)
ความสำคัญของภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนไทย และคนทั่วโลกไปแล้ว มนุษยชาติทุกวันนี้สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกันโดยตรง การใช้อินเตอร์เน็ต การดูทีวี การดูภาพยนตร์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หนังสือคู่มือทางด้านวิชาการต่างๆ ฯลฯ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกมาในปัจจุบัน ถ้ามีความรู้ภาษาอังกฤษทั้งพูดและเขียนเสริมเข้าไปด้วยอีก โอกาสที่จะหางานก็จะไม่จำกัดแค่ในประเทศไทย เท่านั้น ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ท่านคงจะไม่ปฏิเสธได้ถึงสิทธิพิเศษที่ท่านมีเหนือคนอื่นที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ด้วยเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ทำให้โลกของเราแคบลงไปถนัดตา ทุกวันนี้ท่านสามารถรับรู้ข่าวสาร หรือติดต่อกับเพื่อนต่างชาติได้ภายในเสี้ยววินาที ท่านจะไม่เข้าถึงสิทธิพิเศษเหล่านี้เลย ถ้าท่านไม่รู้ภาษาอังกฤษ ระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของไทยหลายท่านอาจจะบอกว่า ประเทศไทยเราก็ให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งนานแล้ว แต่ทำไมคนไทยถึงพูดภาษาอังกฤษสู้คนฟิลิปปินส์ไม่ได้เลย นั่นก็เพราะว่าหลักสูตรภาษาอังกฤษของกระทรวงศึกษาธิการของเรายังไม่ได้เน้นการพูดภาษาอังกฤษ จะเน้นแต่หลักไวยากรณ์ คำแปล และการอ่านเพื่อความเข้าใจและให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่จะต้องปรับปรุงอย่างมากในระบบการเรียนภาษาอังกฤษของไทยเราคือ การเน้นการพูดออกเสียง ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว การเน้นเสียงหนักเบา ซึ่งจะต้องมีสื่อช่วยสอนที่เป็นมัลติมีเดีย คือ มีทั้งภาพ เสียง และตัวหนังสือ ให้ด้วย แทนระบบเก่าที่มีแต่ตัวหนังสือเท่านั้น ทำให้การออกเสียงตามคำอ่านที่เขียนในตำราหรือพจนานุกรมที่ผิดๆ เช่นคำว่า cat ในพจนานุกรมอังกฤษไทยจะเขียนคำอ่านเป็น แค้ท ซึ่งแปลมาจากคำอ่านพจนานุกรมอังกฤษเป็นอังกฤษ ทำให้คนไทยเข้าใจว่า ไม่ต้องออกเสียงตัว t ที่อยู่ตอนท้ายด้วย น่าจะเขียนคำอ่านเป็น แค่ท-ถึ (ออกเสียง ถึ เบาๆ) แต่ถ้าเราจัดทำสื่อการเรียนการสอนแบบมัลติมีเดีย เด็กก็จะได้ยินทั้งเสียงที่ถูกต้อง ได้เห็นภาพ และตัวหนังสือด้วย ซึ่งทำได้ไม่ยาก และต้นทุนก็ไม่มาก การเรียนของเด็กก็จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนนำภาษาไปใช้ในสถานการณ์จริง ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ เหมาะสมกับกาลเทศะ และสังคมวัฒนธรรมของการใช้ภาษานั้นๆ นอกจากนั้นยังต้องเน้นความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่เรียนเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นหาความรู้ในการเรียนวิชาอื่นๆ และในการศึกษาต่อรวมทั้งการประกอบอาชีพ
จากการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Travel ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 เนื้อหานี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถานท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลก ผลปรากฏว่า นักเรียนส่วนใหญ่ขาดทักษะการพูด และไม่สามารถพูดเปรียบเทียบเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง
2. วัตถุประสงค์
(ระบุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย สอดคล้องกับปัญหาความต้องการ หรือความจำเป็น)
1. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อ การสอนเรื่อง Travel (Amazing circle pop up)
2. เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. เป้าหมาย
(ระบุตัวชี้วัดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ที่เกิดขึ้นจากผลงานหรือนวัตกรรม)
3.1 ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 165 คน
3.2 ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านตัวชี้วัด การพูดเพื่อเปรียบเทียบเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวง่ายๆ ได้ถูกต้องตามหลักการพูด รายวิชาภาษาอังกฤษ
- นักเรียนมีทักษะการพูดที่ดีขึ้น
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน
(ระบุกระบวนการ หรือ วิธีการในการดำเนินงาน การนำไปใช้โดยมีขั้นตอนต่อเนื่องสัมพันธ์กัน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยให้เห็นถึงกระบวนการ PDCA)
4.1 ขั้นวางแผน (Plan)
1) วางแผนการทำกิจกรรม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติ
2) ดำเนินการทำกิจกรรมตามที่วางแผนไว้
3) ขยายความรู้
4) ประเมินผลการทำกิจกรรม ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน
5) สรุปผล
6) พัฒนาสื่อการสอน ปรับปรุง/แก้ไข
4.2 ขั้นดำเนินการตามแผน (Do)
1. วางแผนการทำกิจกรรม เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติ
 ครูดึงความสนใจและเตรียมความพร้อมของนักเรียน โดยอาจใช้คำถามต่อไปนี้
- Could you list the places that youve been visited in your country?
- What is the most interesting place? Why?
 ครูให้นักเรียนหาภาพเกี่ยวกับ a gondola, a diary entry, an igloo และ a map of the British Isles ว่าอยู่ ในหนังสือเรียนหน้าใด จากนั้นครูถามคำถามเกี่ยวกับแต่ละภาพ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน
2. สำรวจความพร้อมของนักเรียน
 ครูสำรวจความพร้อมของนักเรียนโดยการให้นักเรียนหาภาพเกี่ยวกับ a gondola, a diary entry, an igloo และ a map of the British Isles ว่าอยู่ ในหนังสือเรียนหน้าใด จากนั้นครูถามคำถามเกี่ยวกับแต่ละภาพ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ด้วยสื่อการสอน วิธีการและนวัตกรรมที่หลากหลาย
 พื้นฐานการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนมีความแตกต่างกัน มีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน เพื่อให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และได้ช่วยเหลือกัน ครูจะคอยกระตุ้นโดยการให้เพื่อนที่เก่งคอยกระตุ้นเพื่อนที่เรียนรู้ช้า
3. วางแผนและดำเนินการทำกิจกรรมตามแผน
 นักเรียนสังเกตสื่อการสอน Amazing circle pop up
 นักเรียนอ่านทบทวนคำคุณศัพท์
 นักเรียนพูด
4.3 ขั้นตรวจสอบ (Check)
1.การขยายความรู้
 สร้างสื่อ circle pop up เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวนำมาให้นักเรียนศึกษา
 นักเรียนฝึกพูดเปรียบเทียบเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ครูนำเสนอ
2. ประเมินผลการทำกิจกรรม
 สังเกตจากการทำกิจกรรม การอ่านคำคุณศัพท์ การพูดเปรียบเทียบของนักเรียน
 นวัตกรรมฝึกทักษะการพูดของนักเรียน
3. สรุปผล  สรุปคำคุณศัพท์และประโยคเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและโครงสร้างประโยค
 เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
4.4 ขั้นรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา (Action)
 นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น
5. ผลการดำเนินงาน
(ระบุผลสำเร็จของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำไปใช้คุณค่าของผลงานหรือนวัตกรรมที่ส่งผล ต่อการพัฒนา สถานศึกษา ชุมชน หรือประสิทธิภาพในทำงาน และประโยชน์ที่ได้รับจากผลงานหรือนวัตกรรม)
5.1 ผลที่เกิดจากจุดประสงค์
1) จากการใช้สื่อ การสอนเรื่อง Travel นักเรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษดีขึ้น
2) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในเรื่อง travel
5.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 มีทักษะการพูดดีขึ้นหลังจากการใช้สื่อการสอนแล้ว
2) จากการประเมินการพูด เพื่อทดสอบทักษะการพูดนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นจากเดิม
3) นักเรียนสร้างนวัตกรรมด้วยวีธีที่หลากหลาย
5.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
1) นักเรียนได้รับความรู้เรื่อง Travel เพิ่มขึ้น มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
2) นักเรียนใฝ่เรียนรู้ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
3) นักเรียนมีทักษะการพูดดีขึ้น ตรวจสอบจากการพูดของนักเรียนซึ่งอ่านได้ดีขึ้น
4) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ สนใจเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นจากเดิม
6. บทเรียนที่ได้รับ
(ระบุข้อสรุป ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ และข้อระมัดระวัง ที่เป็นแนวทางในการนำผลงานไปใช้ การพัฒนาต่อ หรือ การดำเนินการให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นต่อไป)
1. ดำเนินงานที่เป็นระบบส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน
2. ดำเนินกิจกรรมต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญคือ ปัจจัยด้านบุคลากรในโรงเรียน
3. ดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
4. ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
7. ปัจจัยความสำเร็จ
(ระบุ บุคคล/หน่วยงาน/องค์กร/หรือวิธีการ ที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อคุณภาพของผลงานหรือนวัตกรรม)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ของการดำเนินการ ได้แก่
7.1 ปัจจัยภายนอก ได้แก่
1) สถานศึกษาอำนวยความสะดวกในการจัดทำสื่อการเรียนรู้
2) ชุมชนรับรู้ถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สูงขึ้น
3) ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับการดำเนินงาน
4) การร่วมกิจกรรมของนักเรียนมีความพร้อม
5) ระยะเวลาในการดำเนินงานมีเพียงพอ
7.2 ปัจจัยภายใน ได้แก่
1) นักเรียนรู้จักการการทำงานร่วมกัน แก้ปัญหา จากการทำงาน
2) นักเรียนมีความรัก สามัคคีมุ่งมั่นในการทำงาน มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
3) นักเรียนได้รับความรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น
4) นักเรียนกล้าซักถามเมื่อไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
5) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ