บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา
จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace
ชื่อผู้รายงาน : นายชาตรี สมคะเณย์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเลิงนกทา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ปีที่รายงาน : 2564
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากจัดการเรียนรู้โดยใช้ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้
Google Workspace 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ วิชาวิทยาการคำนวณ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเลิงนกทา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธรภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือใช้กลุ่มประชากรทั้งหมด รูปแบบการศึกษาคือ Single Group Pretest-Protest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) บทเรียนออนไลน์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 8 แผน
ใช้เวลาสอน 8 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่า
t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ วิชา วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.22/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ วิชา วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ วิชา วิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเลิงนกทา จังหวัดยโสธร โดยใช้ Google Workspace โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด