ผลการศึกษาพบว่า
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
นางสุกัญญา ทิพรักษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัดโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2/2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ตำบลโคกก่อ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปริมาณสารสัมพันธ์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ พบว่าค่าความยากง่าย(p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.67 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.31-0.67 นำข้อสอบที่ได้ทั้ง 40 ข้อ มาหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยใช้วิธีของโลเวทท์(Lovett) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 3) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.01/85.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 69.38
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ 21.17 และ 34.23 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.44
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 มากขึ้น ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณแก่ผู้เรียน ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ตลอดจนพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นต่อไป
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
1.1 การเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครูผู้สอนจึงควรดูแลและควบคุมเวลาการปฏิบัติกิจกรรมเพื่อให้ทันเวลาหรืออาจต้องมีการ ยืดหยุ่นเวลาในแต่ละขั้นตอนให้เหมาะสม
1.2 การเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนบทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นครูควรจะเลือกเนื้อหาวิชาที่เด็กเข้าใจยาก ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มาสร้างเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเขียนเรื่องให้มีความเหมาะสมกับวัยและความสนใจของผู้เรียน
1.3 ควรใช้เทคนิคในการนำเสนอ ที่มีความน่าสนใจ เร้าใจ ชวนให้ติดตามใคร่รู้ใคร่ศึกษาต่อไป ไม่บรรจุความรู้และข้อมูลที่อัดแน่นจนเกินไป
2. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
2.1 การจัดการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ดังนั้น ครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ควรให้ความสนใจและนำเอากระบวนการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
2.2 การจัดการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครูผู้สอนควรชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทราบข้อปฏิบัติก่อนการเรียนรู้ด้วยตนเอง และแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดก่อนที่จะเริ่มเรียนในแต่ละชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาครั้งต่อไป
3.1 ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ รายวิชาเคมี 2 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคต่างๆ ที่แปลกใหม่ เช่น การสอนแบบร่วมมือ การสอนแบบจิ๊กซอ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เพลิดเพลิน และได้ความรู้จากการเรียนโดยการศึกษาด้วยตนเอง
3.2 ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้และนักเรียนที่เรียนโดยเทคนิควิธีอื่นๆ หรือใช้สื่อนวัตกรรมประเภทอื่นๆ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร