|
|
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดังนี้ 4.1) เปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โรงเรียนใช้วิธีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ประเด็นการสนทนากลุ่ม แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test for dependent, one sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรียกว่า PA5SRE Model มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/82.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้
เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.72 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57
คำสำคัญ: การสอนแบบร่วมมือ, การเรียนรู้เชิงรุก, การคิดแก้ปัญหา
|
โพสต์โดย นายนิคม วุฒิยา : [1 มี.ค. 2565 เวลา 00:33 น.] อ่าน [3609] ไอพี : 61.19.123.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,734 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,374 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,094 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,333 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|