|
|
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) พื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดังนี้ 4.1) เปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โรงเรียนใช้วิธีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ประเด็นการสนทนากลุ่ม แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test for dependent, one sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถ
การคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรียกว่า PA5SRE Model มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/82.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับการเรียนรู้
เชิงรุก เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดแก้ปัญหา เรื่องการแก้ปัญหาด้วย Lego Mindstorms EV3 รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.72 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57
คำสำคัญ: การสอนแบบร่วมมือ, การเรียนรู้เชิงรุก, การคิดแก้ปัญหา
|
โพสต์โดย นายนิคม วุฒิยา : [1 มี.ค. 2565 เวลา 00:33 น.] อ่าน [2670] ไอพี : 61.19.123.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 47,571 ครั้ง ![เรื่องของหมากรุก เรื่องของหมากรุก](news_pic/p46028130922.jpg)
| เปิดอ่าน 49,331 ครั้ง ![มาแรง!! มะนาวแป้นพันธุ์ใหม่ 8 เดือนให้ผล 300 ลูก ปลูกได้หลายแบบตามความเหมาะสม มาแรง!! มะนาวแป้นพันธุ์ใหม่ 8 เดือนให้ผล 300 ลูก ปลูกได้หลายแบบตามความเหมาะสม](news_pic/p74811630545.jpg)
| เปิดอ่าน 20,438 ครั้ง ![ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท](news_pic/p89538830248.jpg)
| เปิดอ่าน 22,186 ครั้ง ![Backward Design Backward Design](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 13,757 ครั้ง ![ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ](news_pic/p43465660453.jpg)
| เปิดอ่าน 15,094 ครั้ง ![PowerPoint ชี้แจงและทำความเข้าใจการปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) PowerPoint ชี้แจงและทำความเข้าใจการปรับปรุงมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)](news_pic/p48565190714.jpg)
| เปิดอ่าน 10,261 ครั้ง ![กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท](news_pic/p22007940633.jpg)
| เปิดอ่าน 12,860 ครั้ง ![๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี ๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี](news_pic/p77074470455.jpg)
| เปิดอ่าน 11,610 ครั้ง !["ราชบัณฑิตฯ" แจงชื่อเมืองหลวงใหม่ ใช้ได้ทั้ง Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok "ราชบัณฑิตฯ" แจงชื่อเมืองหลวงใหม่ ใช้ได้ทั้ง Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok](news_pic/p46361801048.jpg)
| เปิดอ่าน 119,810 ครั้ง ![บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย](news_pic/p78335300847.jpg)
| เปิดอ่าน 29,643 ครั้ง ![หลักสูตรการสอบภาค ข ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558 หลักสูตรการสอบภาค ข ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558](news_pic/p36581001434.jpg)
| เปิดอ่าน 30,344 ครั้ง ![ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1 ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1](news_pic/p26154160056.jpg)
| เปิดอ่าน 9,556 ครั้ง ![คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube](news_pic/p79992830758.jpg)
| เปิดอ่าน 11,336 ครั้ง ![ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook](news_pic/p98294520454.jpg)
| เปิดอ่าน 13,168 ครั้ง ![วิทยาศาสตร์น่าทึ่ง ทำเองได้ที่บ้าน วิทยาศาสตร์น่าทึ่ง ทำเองได้ที่บ้าน](news_pic/p47488340705.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,921 ครั้ง ![ดื่มน้ำอัดลม
ระวังกระดูกพรุน! ดื่มน้ำอัดลม
ระวังกระดูกพรุน!](news_pic/p65879691504.jpg)
| เปิดอ่าน 9,992 ครั้ง ![วันเด็กปีนี้ ไปเที่ยวไหนดี วันเด็กปีนี้ ไปเที่ยวไหนดี](news_pic/p91966580821.jpg)
| เปิดอ่าน 8,271 ครั้ง ![แนวทางการจัดทำข้อมูล DMC ปีการศึกษา 2563 แนวทางการจัดทำข้อมูล DMC ปีการศึกษา 2563](news_pic/p89238880756.jpg)
| เปิดอ่าน 326,501 ครั้ง ![สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ สูตรการหาพื้นที่และปริมาตรต่างๆ](news_pic/p34012091913.jpg)
| เปิดอ่าน 18,923 ครั้ง ![ฟ้า กับ เหว ฟ้า กับ เหว](news_pic/p56777100811.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|