ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ด้วยการ
ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Active Learning ในรายวิชา เคมี 3 รหัสวิชา ว32223 นักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา : ไพลิน ยาวิไชย
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง กรด-เบส ด้วยการส่งเสริม
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning
ในรายวิชา เคมี 3 รหัสวิชา ว32223 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดย
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส ด้วยการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส ด้วยการส่งเสริมทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนในระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ซึ่งได้มา
โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน
ได้มา 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) ค่าสถิติทดสอบที(t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส ด้วยการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส ด้วยการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.75), (S.D = 0.56)