|
|
การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ วัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ของไหล วิชาฟิสิกส์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ของไหล วิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่น้อยกว่า .50 3) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัด การเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 แผนการเรียนวิทย์-คณิต ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ของไหล วิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 แผน (ไม่รวมทดสอบก่อนและหลังเรียน) 2)แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบอัตนัย จำนวน 4 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ ปัญหาของโพลยา เรื่อง ของไหล วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/82.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ของไหล วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6425 หรือร้อยละ 64.25
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา มีคะแนนความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
14. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา อยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.39)
|
โพสต์โดย หมอก : [28 ก.พ. 2565 เวลา 15:21 น.] อ่าน [2485] ไอพี : 223.206.232.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,530 ครั้ง ![ราคากลางอาคารเรียน , อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ราคากลางอาคารเรียน , อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ](news_pic/pic/p98009660826.jpg)
| เปิดอ่าน 9,846 ครั้ง ![เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ](news_pic/p39628541242.jpg)
| เปิดอ่าน 6,820 ครั้ง ![เด็กไทยเรียนฟรี เมื่อไหร่?เป็นจริง เด็กไทยเรียนฟรี เมื่อไหร่?เป็นจริง](news_pic/p34865750613.jpg)
| เปิดอ่าน 96,299 ครั้ง ![การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา การใช้ประโยชน์จากแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา](news_pic/pic/p63410112103.jpg)
| เปิดอ่าน 12,933 ครั้ง ![แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ](news_pic/pic/p77895540155.jpg)
| เปิดอ่าน 23,627 ครั้ง ![มาตรฐานรูปแบบการนำเสนอภาพ มาตรฐานรูปแบบการนำเสนอภาพ](news_pic/p81912671131.jpg)
| เปิดอ่าน 20,094 ครั้ง ![ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง](news_pic/p41997640750.jpg)
| เปิดอ่าน 28,848 ครั้ง ![โปรแกรมแว่นขยาย โปรแกรมแว่นขยาย](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 24,569 ครั้ง ![ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด](news_pic/p59712712050.jpg)
| เปิดอ่าน 19,173 ครั้ง ![ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน](news_pic/pic/p83241600945.jpg)
| เปิดอ่าน 15,933 ครั้ง ![การปรับชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ การปรับชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ](news_pic/p16869550654.jpg)
| เปิดอ่าน 9,930 ครั้ง ![จามบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นโรคไหมนะ จามบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นโรคไหมนะ](news_pic/p77750580900.jpg)
| เปิดอ่าน 9,012 ครั้ง ![40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล 40 ปี มนุษย์เหยียบจันทร์ กับความฝันสำรวจจักรวาล](news_pic/p64663160731.jpg)
| เปิดอ่าน 10,565 ครั้ง ![การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ การอ่านและเขียนสะกดคำที่มี a เป็นสระเดี่ยวในคำ](news_pic/p26042240839.jpg)
| เปิดอ่าน 60,570 ครั้ง ![ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning](news_pic/p76082912225.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,648 ครั้ง !["กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว "กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว](news_pic/p79086660719.jpg)
| เปิดอ่าน 18,772 ครั้ง ![ปรับโหงวเฮ้ง เสริมทรัพย์ เสริมบารมี ปรับโหงวเฮ้ง เสริมทรัพย์ เสริมบารมี](news_pic/p85881160619.jpg)
| เปิดอ่าน 20,877 ครั้ง ![ประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 52 จังหวัดอุบลราชธานี ประเพณีแห่เทียนพรรษา ปี 52 จังหวัดอุบลราชธานี](news_pic/p49072310534.jpg)
| เปิดอ่าน 3,963 ครั้ง ![ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม](news_pic/p44024730844.jpg)
| เปิดอ่าน 20,361 ครั้ง ![การวัดระยะบนผิวทรงกลม การวัดระยะบนผิวทรงกลม](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|