ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยชุมชนพิจิตร
ผู้ศึกษา นางสาวปณิชา จันทร์คำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ วิทยาลัยชุมชนพิจิตร
สถาบันวิทยาลัยชุมชน กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 วิทยาลัยชุมชนพิจิตร สถาบันวิทยาลัยชุมชน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย เอกสารประกอบ การสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จำนวน 9 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 72 ชั่วโมง แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.450.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.400.70 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.74/83.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนหลังใช้เอกสารประกอบการสอนสูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีชั้นกลาง 1 รหัสวิชา 30201-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง อยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.68) พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด