การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบางทอง ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบางทอง และเพื่อส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบางทอง ให้สามารถดำเนินงานตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยดำเนินการพัฒนารูปแบบการปประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบางทอง ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ระหว่างปีการศึกษา 2562 – 2563 ผลการดำเนินงานมีดังนี้
1. โรงเรียนบ้านบางทองมีรูปแบบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในที่เหมาะสมกับภูมิสังคม สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานของโรงเรียน และเป็นไปตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ซึ่งผลการพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบางทอง ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”
1.1 ขั้นการเข้าใจ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 เข้าใจนโยบาย แนวทางและจุดเน้นการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน เข้าใจหลักและวิธีการตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เข้าใจถึงสภาพการดำเนินงานในปัจจุบันของโรงเรียน และเข้าใจภูมิสังคมของโรงเรียน ส่งผลให้โรงเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายการจัดการศึกษาของโรงเรียนได้ครอบคลุม 3 ด้าน คือ ด้านคุณภาพเด็กและผู้เรียน ด้านคุณภาพการบริหารและการจัดการ และด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญและการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.2 ขั้นการเข้าถึง ผู้บริหาร ครูและบุคลากร สามารถเข้าถึงเป้าหมายการจัดการศึกษาของโรงเรียน และเข้าถึงความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการร่วมกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นรูปธรรม มีแผนการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณที่สอดคล้องกับเป้าหมายการจัดการศึกษาและเป็นไปตามความต้องการจำเป็นของโรงเรียน
1.3 ขั้นการพัฒนา ผู้บริหาร ครูและบุคลากรสามารถพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นไปตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ สอดคล้องกับสภาพการณ์การปฏิบัติงานจริงของโรงเรียน
2. โรงเรียนบ้านบางทองผ่านการประเมินและได้รับการรับรองคุณภาพภายนอก รอบที่สี่ จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564
3. โรงเรียนบ้านบางทองมีผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในเชิงคุณภาพของเด็กและผู้เรียน คุณภาพการบริหารและการจัดการ และคุณภาพการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญและการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อาทิ มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O – NET) เพิ่มขึ้น 3 ปี ต่อเนื่อง ผลการทดสอบระดับชาติ (National Test) เพิ่มขึ้น ผลการทดสอบความสามารถทางการอ่าน (Reading Test) เพิ่มขึ้น 3 ปี ต่อเนื่อง นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้ารับการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษาขนาดเล็ก ปีการศึกษา 2564 ระดับจังหวัด และเข้ารับการประเมินในระดับกลุ่มจังหวัดเมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา (อยู่ระหว่างรอการประการผลการคัดเลือก