ชื่อผลงาน : การพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา เทศบาลเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย : นางสาวจิรภา แซ่อิ้ว
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา เทศบาลเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 627 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครซีและมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) ซึ่งแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ครู จำนวน 61 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน จำนวน 276 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 276 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา เทศบาลเมืองสะเดา ได้ผลดังนี้
1.1 ขั้นร่วมวางแผน (P) เริ่มจากการทำ SWOT แล้วจึงกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนางานวิชาการ ได้ว่า เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 สูงกว่า ปีการศึกษา 2562 แล้วได้แนวทางพัฒนางานวิชาการ กำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์
1.2 ขั้นร่วมดำเนินการ (D) มีการให้ครูศึกษาดูงาน การเข้ารับการประชุมอบรม การจัดทำผลงานทางวิชาการ การสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอน และได้เครื่องมือวิจัยใช้ในการเก็บข้อมูล
1.3 ขั้นร่วมประเมินผล (C) นักเรียนตอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ
1.4 ขั้นร่วมปรับปรุง (A) ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบรายงานผลการพัฒนางานวิชาการ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และได้แนวทางการปรับปรุงการพัฒนางานวิชาการเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนในปีต่อไป
2. หลังจากได้พัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา เทศบาลเมืองสะเดา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปีการศึกษา 2563 สูงกว่า ปีการศึกษา 2562
3. ความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา เทศบาลเมืองสะเดา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก