การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า 3)ประเมินเหมาะสมของกระบวนการ และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งสัง จำนวน 6 ด้าน คือ (1)ความรับผิดชอบ (2)ความซื่อสัตย์สุจริต (3)ความกตัญญูกตเวที (4)ความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก่ตัว (5)ความประหยัดและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และ (6)การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม โดยใช้การประเมินรูปแบบซิป (CIPP Model) การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 213 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 136 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling ) และการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการศึกษา ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งสัง โดยภาพรวม พบว่า ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และระดับความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด โดยแยกตามรูปแบบซิป (CIPP Model) 4 ด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวม พบว่า ความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งสัง ด้านบริบท มีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า มีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวม พบว่า ความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งสัง ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นว่าเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า มีความคิดเห็นว่าเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยภาพรวม พบว่า ความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งสัง ด้านกระบวนการ มีความคิดเห็นว่าเหมาะสม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า มีความคิดเห็นว่าเหมาะสม อยู่ในระดับมาก เช่นกัน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวม พบว่า ความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลทุ่งสัง ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก่ตัว และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านความรับผิดชอบ และความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือความเมตตา กรุณา โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และไม่เห็นแก่ตัว และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือด้านความรับผิดชอบ