การพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น
เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Mathematics Teaching Packages on Polynomials, Using
the 5-step Ladder Learning Technique to Promote Analytical Thinking for Grade 8 Students
ภาณุวงศ์ วรรณศิริ
Panuwong Wannasiri
โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาชุดการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น และ 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 86 คน การสุ่มตัวอย่างสุ่มแบบกลุ่ม ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 8 ชุด ที่ผ่านผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ประเมินความสอดคล้องและความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.51) 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 0.78 และมีค่าอำนาจจําแนก ตั้งแต่ 0.31 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผ่านการหาคุณภาพโดยหาค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37-0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t - test for dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.65/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .7136 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น .7136 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.36
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.51)
คำสำคัญ : ชุดการสอน
Abstract
The development of the mathematics teaching packages on polynomials, using the 5-step Ladder Learning Technique to promote analytical thinking for grade 8 students has the objectives to: 1. Develop the teaching packages to meet the 80/80 efficiency criterion, 2. Study the effectiveness index of organizing for learning using the teaching packages, 3. Compare the pre-learning mathematics learning achievements with the post-learning achievements after learning with the teaching packages developed, and 4. Study the students satisfaction with the teaching packages. The total number of grade 8 students of Muangtaowittayakhom School in the academic year 2018 was 86, and the sample consisted of 30 students from Group 1, obtained through cluster random sampling. The research instruments were: 1. 8 mathematics teaching packages of which the congruence and suitability were assessed by 5 experts as being at the highest level ( = 4.53, S.D. = 0.51); 2. A learning achievement test on polynomials. It was a 4-choice test containing 30 items, having the difficulty from 0.37 to 0.78 and the discrimination from 0.31 to 0.76. The total reliability of the test was 0.85; and 3. A satisfaction questionnaire inquiring the students satisfaction with the mathematics teaching packages on polynomials, using the 5-step Ladder Learning Technique to promote analytical thinking for grade 8 students. The questionnaire was a 5-point rating scale, having the discrimination from 0.37 to 0.76 and the total reliability of 0.95. The statistics employed in the analysis of data were percentage, the mean, standard deviation and t-test (dependent samples).
The results were as follows: