บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาบูรณาการหลักปรัชญาทางเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) 2 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา บูรณาการหลักปรัชญาขอเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) 3 เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) 4 เพื่อประเมินประสิทธิผลและปรับปรุงพัฒนารูปแบบบริหารสถานศึกษา บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ครูโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) ปีการศึกษา 2563 ที่สอนระดับ ประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ของโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) รวมทั้งหมดจำนวน 24 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสำหรับครู โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) 2) คู่มือการใช้รูปแบบ 3) แบบวัดความรู้ความเข้าใจด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) แบบประเมินความสามารถในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการปฏิบัติงาน 5) แบบรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 6)แบบประเมินความพึงพอใจในการใช้รูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการบริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย หลักการ, ขั้นตอนการนำไปใช้, องค์ประกอบ รูปแบบการบริหารสถานศึกษา (THUMMI MODEL) ที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการ 6 ขั้นตอน คือ 1.T= Teamwork ขั้นสร้างทีมงานเข้มแข็ง 2.H=Heart ขั้นหัวใจมุ่งมั่น 3.U=Union ขั้นร่วมแรงร่วมใจ 4.M=Making ขั้นดำเนินการ 5.M=Measurement ขั้นการวัดและประเมินผล 6.I=Improvement ขั้นการปรับปรุงและพัฒนา
2. ความรู้ ความเข้าใจของครู ก่อนและหลังการ ใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการใช้รูปแบบบริหารสถานศึกษาบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับ มากที่สุด
4.คุณภาพของผู้เรียน ประกอบด้วย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ย 80.90 ซึ่งสูงขึ้น และก่อนการใช้รูปแบบปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ย 68.74
4.2 คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ย 99.72 ซึ่งสูงขึ้น และก่อนการใช้รูปแบบ ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ย 95.20
5.ความพึงพอใจในการใช้รูปแบบบริหารสถานศึกษาบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครู อยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ รูปแบบการบริหารสถานศึกษา บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คุณภาพผู้เรียน