ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎี
การเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์
ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายกฤตพล ตรีนารถ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎี การเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อ การสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) รายงานผลการใช้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยดำเนินการ ตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร คู่มือการชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
1.1 รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) เนื้อหา 4) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบ่งออกได้เป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจและนำเข้าสู่บทเรียน (warm up) ขั้นที่ 2 ขั้นทบทวนการเรียนรู้และสอนเนื้อหาใหม่ (Presentation) ขั้นที่ 3 ขั้นฝึกฝน (Practice) ขั้นที่ 4 ขั้นนำไปใช้และสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Production) และ ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปและประเมิน (Wrap up) 5) สื่อและแหล่งเรียนรู้ 6) การวัดและประเมินผล
1.2 ผลการตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีคุณภาพ ด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
2.1 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70
2.2 ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.61 ซึ่งแสดงว่า รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.61 คิดเป็นร้อยละ 61
2.3 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด