ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ผู้วิจัย นายชูกิจ ผลทิพย์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการและศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 4) เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการและด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 2) การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 3) การประเมิน กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 4) การปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัญหาและความต้องการกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี พบว่า ด้านการวางแผนการบริหารงานวิชาการ ด้านการจัดองค์กรตามแผนการบริหารงานวิชาการ ด้านการเป็นผู้นำการบริหารงานวิชาการและด้านควบคุมสถานศึกษา มีปัญหาการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.15) และความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.84)
2. การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี สรุปได้ ดังนี้
2.1 ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก พบว่า มีจุดแข็ง 14 ข้อ จุดอ่อน 10 ข้อ โอกาส 9 ข้อ และอุปสรรค 7 ข้อ
2.2 กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ 5 ข้อ ประเด็นกลยุทธ์ 5 ข้อ เป้าประสงค์ 5 ข้อ กลยุทธ์ 12 ข้อ มาตรการ 20 ข้อ และ 22 ตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี พบว่า ในด้านความสอดคล้องของวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นกลยุทธ์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ พบว่า มีความสอดคล้องกันในระดับมากที่สุดและในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และการใช้ประโยชน์ของกลยุทธ์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ ที่มุ่งส่งเสริมครูสร้างนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ในยุคการศึกษา 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี โดยใช้การสนทนากลุ่ม (Focus group Discussion) พบว่า ด้านความสอดคล้องของวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นกลยุทธ์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ และด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และการใช้ประโยชน์ของกลยุทธ์ มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และให้เพิ่มเติมการจัดการสอนแบบโครงงานเป็นฐาน และการจัดทำ PLC ในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการให้มีคุณภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง
คำสำคัญ : การบริหารงานวิชาการ