|
Advertisement
|
ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา
โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Evaluation Model
ผู้ประเมิน พัชรพร สันติวิจิตรกุล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้าน เขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของ Stufflebeam ใน 8 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืนและด้านการถ่ายทอดส่งต่อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถาม เกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใน 8 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืนและด้านการถ่ายทอดส่งต่อ สำหรับครูผู้สอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .980 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านเขา พระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใน 2 ด้าน คือ ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต สำหรับผู้ปกครองนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .832 ฉบับที่ 3 แบบสัมภาษณ์ เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้าน เขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ 1) ครูผู้สอน ผู้ประเมินเลือกแบบเจาะจงเป็นครูผู้สอนทั้งหมด จำนวน 15 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (เลือกเฉพาะเจาะจงทั้งหมดโดยไม่รวมผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) 3) ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงอนุบาล 3 ผู้ประเมินเลือกแบบเจาะจงเป็นผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – อนุบาลปีที่ 3ทั้งหมด จำนวน 165 คน รวมจำนวนประชากรที่เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 198 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินนำคะแนนที่ได้ไปดำเนินการวิเคราะห์ทางสถิติด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง นำค่าเฉลี่ยที่ได้จากการวิเคราะห์ไปทำการเปรียบเทียบกับเกณฑ์ เพื่อใช้ในการแปลความหมายทั้งรายข้อ รายด้านและโดยรวม และตัดสินผลการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเกณฑ์การตัดสินการประเมิน คือ 3.51 ขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านที่มีคะแนนสูงสุด คือ ด้านความยั่งยืน ส่วนด้านที่มีคะแนนต่ำสุด คือ ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก 2) ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านเขาพระอินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำแนกรายด้าน พบว่า ด้านบริบท (Context Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการมีความสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสม ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง นักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้มีการจัดกิจกรรมและการนำเสนอที่น่าสนใจ ด้านผลผลิต (Output Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในด้านวิชาการมากขึ้น ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้มีการจัดกิจกรรมและการนำเสนอที่น่าสนใจ ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้เรียนกระตือรือร้นในการเรียน ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้เรียนกระตือรือร้นในการเรียน ด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการควรมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportation)โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการสามารถเป็นแบบอย่างขยายผลให้กับโรงเรียนอื่นได้ ผลการประเมินโดยรวมรายด้านและรายข้อเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกด้านและทุกข้อ
|
โพสต์โดย พร : [27 ก.พ. 2565 เวลา 19:08 น.] อ่าน [3694] ไอพี : 171.6.230.102
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,420 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,697 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,949 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,213 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,583 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,991 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,020 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,709 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,552 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,023 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,483 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,102 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,433 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,000 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,021 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|