ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย จารุวรรรณ ปานวิจิตร
สังกัด โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ในการพัฒนารูปแบบ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบ การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และ 5) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการพัฒนารูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ เวลา 18 ชั่วโมง มีขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความคิด (stimulate) ขั้นที่ 2 ขั้นสืบสอบค้นหา (searching) ขั้นที่ 3 ขั้นระดมสมอง (storming) ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (show & share) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปและประเมินผล (summary) ขั้นที่ 6 ขั้นนำไปใช้ (start to do)
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.84 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.33 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 82.84/81.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 18 ชั่วโมง จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับการทดลองนั้นผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกการทำกิจกรรมบ่อยครั้ง จึงทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนจึงสูงขึ้น
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีดังนี้
ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนระหว่างเรียนด้วยรูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ 6S STEP ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้รูปแบบ หลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนชอบรูปแบบที่มีเนื้อหา ไม่ยากจนเกินไป สามารถทำกิจกรรมได้ถูกต้องได้มากขึ้น เข้าใจง่าย เหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียนบรรยากาศ ในชั้นเรียนสนุกสนาน
ผลจากการนำไปใช้ได้ทำการปรับปรุงการพิมพ์สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงให้เนื้อหามีความกระชับมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น