|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย วารุณี วงศ์พิมพ์พระ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาองค์ประกอบทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการพัฒนาครู 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครู และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครู กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และแบบบันทึกการเรียนรู้ดำเนินการทดลอง จำนวน 26 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1) การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มี 3 องค์ประกอบ คือ ความสามารถในการจัดการชั้นเรียน ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และความสามารถในการวัดและประเมินผลผู้เรียน และแนวทางการส่งเสริมพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียน 2) รูปแบบที่พัฒนาขึ้น มี 6 องค์ประกอบ คือ ความเป็นมา หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดกิจกรรม การวัดและประเมินผล และปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จ โดยการจัดกิจกรรมดำเนินการเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การสร้าง การยอมรับร่วมกัน ระยะที่ 2 การสร้างความรู้สู่การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน และระยะที่ 3 ปฏิบัติการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียน มี 5 ขั้นตอน คือขั้นที่ 1 การสร้างทีม ขั้นที่ 2 การกำหนดเป้าหมาย ขั้นที่ 3 การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 4 การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ และขั้นที่ 5 การสะท้อนความคิดเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ซึ่งรูปแบบมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการพัฒนาครู พบว่า ครูมีพัฒนาการความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการจัดการเรียนรู้หลังการพัฒนาสูงขึ้นจากก่อนการพัฒนา โดยรวมร้อยละ 71.58 มีทักษะการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการสังเคราะห์ทักษะการจัดการเรียนรู้ของครู พบว่า ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในการเสริมแรงทางบวก การสร้างปฏิสัมพันธ์ การสื่อสารกับนักเรียน การเรียนรู้แบบร่วมมือ การสืบเสาะ การสร้างความสนใจผ่านการทดลอง การใช้เกมในการเรียนรู้ การจัดกลุ่ม การใช้เทคนิค Snowball การใช้เทคนิค Brian Gym การใช้สื่อใกล้ตัว และการใช้สื่อที่ทันสมัยในการจัดการเรียนรู้ 4) ผู้เกี่ยวข้องต่อการใช้รูปแบบมีความเห็นว่ารูปแบบช่วยพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูที่สูงขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น และครูเกิดความรู้สึกที่ดีต่อการทำงานร่วมกัน และรูปแบบมีการปรับปรุงเกี่ยวกับระยะเวลาในการพัฒนา การให้ความรู้เรื่องทักษะการจัดการเรียนรู้แก่ครูและในขั้นการออกแบบและพัฒนาบทเรียนร่วมกันมากขึ้น และปรับปรุงการจัดกลุ่ม PLC โดยการแบ่งครูตามระดับชั้นในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกัน เพื่อให้มีบริบทของปัญหาในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ใกล้เคียงกัน
|
โพสต์โดย วรัญชญา สุจิตตารมย์ : [27 ก.พ. 2565 เวลา 06:16 น.] อ่าน [3391] ไอพี : 182.232.6.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 32,038 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,978 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 136,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,932 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,945 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,164 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|