ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนา
นวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาด ของ
โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กาญจนบุรี เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางนิตยาพร แซ่ตั้ง
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
2. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูปฐมวัย โดยใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.1 เปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
2.2 ประเมินความสามารถของครูปฐมวัยในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
2.3 ศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูปฐมวัยในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการนิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจ แบบสอบถามความพึงพอใจของครู และแบบวัดแบบประเมินความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเที่ยงตรงของเนื้อหา ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ประกอบด้วย หลักการ มุ่งเน้นกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา ทั้งรูปแบบทางตรงและผ่านสื่อออนไลน์ ได้แก่ เฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทูป ใช้ในการนิเทศติดตาม การดำเนินงานของครูปฐมวัยกับศึกษานิเทศก์ในการพัฒนานวัตกรรมในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
2. ผลการพัฒนาครูปฐมวัยโดยใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.1 ผลการศึกษาความรู้ ความเข้าใจก่อนใช้และหลังการใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ผลการศึกษาความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัยที่ได้รับการใช้ชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 45 คน พบว่า ผลความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัยอยู่ในระดับ มากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย 4.84 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.13
2.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัย ที่มีความต่อชุดนิเทศฝึกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของครูปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 พบว่า ผลความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.16