|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) รับรองรูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบ่งการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ 1) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) การตรวจสอบความตรงของรูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) การรับรองรูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดแก้วจันทราราม ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ t-test Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์การเรียนการสอน 4) กิจกรรมการเรียนการสอน และ 5) การวัดและประเมินผล
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด
3. คุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามวิธีอริยสัจและการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย หมอก : [26 ก.พ. 2565 เวลา 18:37 น.] อ่าน [2702] ไอพี : 223.206.232.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 77,702 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,813 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,664 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,830 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,925 ครั้ง
| เปิดอ่าน 213,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,458 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,660 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,925 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|