|
|
ชื่อเรื่อง การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย นายเกษม สุวรรณเลขา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding)
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 ห้องเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้องเรียน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม มีนักเรียนจำนวน 25 คน โดยกระบวนการวิจัยนั้นแบ่งออกเป็น 3 ระยะตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยระยะที่ 1 การออกแบบและพัฒนาที่ผ่านการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ (R1) ส่วนระยะที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพ ได้ดำเนินการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) (D1) แล้วนำไปทดลองใช้ต้นแบบเพื่อหาประสิทธิภาพ (R2) ก่อนมีการปรับปรุงให้มีความเหมาะสม (D2) และในระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิผลและเผยแพร่ ที่นำต้นแบบไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อประเมินประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แล้วทำการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ (R3)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) และ 4) แบบประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผ่านการสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือตามขั้นตอนของการวิจัยตามลำดับ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน สถิติสำหรับการหาคุณภาพเครื่องมือและสถิติเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์การวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 88.10/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เสม : [26 ก.พ. 2565 เวลา 16:09 น.] อ่าน [3553] ไอพี : 171.6.234.72
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,770 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,249 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,139 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|