บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึ กทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรู ปสระเปลี่ยนรู ป กลุ ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่2คร้ังน้ีมเีพื่อ1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอา่ น
และการเขียนสระลดรูปสระเปลี่ยนรูป กลุ ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 2
ปี การศึกษา 2563โรงเรี ยนบ้านตันหยงเปาว์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปั ตตานี เขต 1
จ านวนนักเรี ยน 24 คน ได้มาโดยการใช้วิธี สุ ่มอย ่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่ องมือที่ใช้ใน
การศึกษา ได้แก ่ แบบฝึ กทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรู ปสระเปลี่ยนรู ป กลุ ่มสาระการเรี ยน รู้
ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่2จ านวน 7 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรี ยนเป็ น
แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนช้ัน
ประถมศึกษาปี ที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรี ยนรู้โดยใช้แบบฝึ กทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรู ปสระ
เปลี่ยนรูป กลุม่ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 2 เป็ นแบบสอบถามแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก ่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว ่า
1. แบบฝึ กทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปสระเปลี่ยนรูปกลุ ่มสาระการเรี ยนรู้ภาษาไทย
ส าหรับนักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.64 / 92.64
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึ กทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรู ปสระเปลี่ยนรูป
กลุม่ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว ่าก ่อนเรียน อย ่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึ กทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรู ปสระเปลี่ยนรู ป
กลุ ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8657 แสดงว ่านักเรียน
มคีวามรู้เพิ่มข้ึนหรือคิดเป็นร้อยละ 86.57
4. นักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรี ยนโดยใช้แบบฝึ กทักษะการอ่าน
และการเขียนสระลดรูปสระเปลี่ยนรูป กลุ ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนช้นั ประถมศึกษาปีที่ 2
โดยรวมและเป็ นรายด้านทุกด้านอยู ่ในระดับมาก