การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและแนวทางการพัฒนาการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.83 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนการสอน 3) ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน และขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มี 6 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 กระตุ้นสมองใช้ความคิด
ขั้นที่ 2 ศึกษาความรู้ด้วยตนเองผ่านบทเรียนออนไลน์
ขั้นที่ 3 ระดมความคิดและทำงานเป็นทีม work
ขั้นที่ 4 นำเสนอผลงานด้วยวิธีต่าง ๆ
ขั้นที่ 5 สรุป
ขั้นที่ 6 ประเมินผล
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร มีประสิทธิภาพ 83.21/82.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ร่วมกับทักษะการระดมสมอง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒนานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64