|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย ปัญญา พรยา
สังกัด โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและ จิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ 3) เอกสารประกอบ การเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ และ 6) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชา สังคมศึกษาที่ส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการพัฒนารูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียน ตลาดไทรพิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาเรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ วิชาสังคมศึกษา เวลา 21 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหา เรื่องที่ 1 Local Story หน่วยที่ 2 Happy with Phi Ta Khon Festival หน่วยที่ 3 Zone of Loei food และหน่วยที่ 4 Good feeling in Phu Pa Por สำหรับองค์ประกอบของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ มีขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นระบุปัญหาและนำเสนอบทเรียน (Problem Identify : P) ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน วิเคราะห์ และรวบรวมข้อมูล (Analyze and Accumulate Data: A) ขั้นที่ 3 ขั้นลงมือปฏิบัติให้เป็นปกติ (Normally Do Activity : N) ขั้นที่ 4 ขั้นสัมฤทธิ์ผล วิเคราะห์และสื่อความหมายข้อมูล (Yield to Communication : Y) ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผลสรุปผลและนำเสนอ (Access and Present Project : A)
2. ผลการพัฒนารูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.78 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.43 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 83.78/81.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม ระยะเวลา ในการทดลองจำนวน 21 ชั่วโมง จำนวน 10 แผนการเรียนรู้ สำหรับการทดลองนั้นผู้วิจัย เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองในแต่ละแผนการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอน ในการดำเนินการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ ทั้ง 5 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 พุทธประวัติและชาดก ตอน ผจญมาร สั่งสอนธรรม เล่มที่ 2 อริยสัจ 4 และหลักธรรมที่เกี่ยวข้อง เล่มที่ 3 พุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาวพุทธตัวอย่าง เล่มที่ 4 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มารยาทชาวพุทธ และเล่มที่ 5 การเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการและการพัฒนาจิตเจริญปัญญา ควบคู่กับรูปแบบ PANYA MODEL ทั้ง 5 ขั้นตอน ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกการทำกิจกรรมบ่อยครั้ง จึงทำให้ระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนจึงสูงขึ้น
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากผลการประเมินทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลการประเมินด้านทักษะชีวิตและด้านจิตสาธารณะของนักเรียนในการเรียนด้วยรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ PANYA MODEL ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
|
โพสต์โดย องค์ชาย : [26 ก.พ. 2565 เวลา 08:42 น.] อ่าน [3579] ไอพี : 1.0.138.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,405 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,740 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,351 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,505 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,205 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|