ผู้รายงาน นายธรนิศ บุญทัน
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 4 ประการ คือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ แหล่งข้อมูลใช้ในการประเมิน คือ ประชากรในสถานการศึกษา ประกอบด้วย ครู โรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2 จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 81 คน รวม 90 คน ในปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบเป็นแบบตรวจสอบรายการ 2 ประเภท คือ ครูและนักเรียน ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมิน โครงการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 มี 4 ด้าน คือ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการประเมิน พบว่า
1) การประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาสถานการศึกษาตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ในภาพรวมของครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสร่างโศก มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก (µ=4.43, σ =0.65) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาสถานการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ในภาพรวมของครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสร่างโศก มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก (µ=4.26, σ =0.70) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาสถานการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ในภาพรวมของครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสร่างโศก มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก (µ=4.03, σ =0.74) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4) การประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาสถานการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสร่างโศก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ในภาพรวมของครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสร่างโศก มีความเห็นว่า มีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก (µ=4.33, σ =0.67) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ