ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์
ชื่อผู้ประเมิน นายสมทบ วงศ์กุลวิจิตร
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 3
ระยะเวลาประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ มีวัตถุประสงค์การประเมิน
1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ 2) เพื่อประเมินปัจจัย
นำเข้าโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน
โครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ และ4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริม
สุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input
Process Product Evaluation Model : CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ จำนวน 7 คน
นักเรียนโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน
บ้านดอนตาสังข์ จำนวน 7 คน ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งหมดจำนวน 38 คน โดยใช้การสุ่ม
ตัวอย่างแบบเจาะจงตามลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 5 ฉบับ
ได้แก่ 1) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านบริบท
ของโครงการ (สำหรับครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) 2) แบบสอบถามการประเมิน
โครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (สำหรับครูและ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) 3) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ
โรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านกระบวนการของโครงการ (สำหรับครู) 4) แบบสอบถามการประเมิน
โครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านผลผลิต ตัวชี้วัด : ประโยชน์ของโครงการที่มี
ต่อนักเรียน (สำหรับนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) และ5)
แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านผลผลิต ตัวชี้วัด :
ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ (สำหรับนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์
ด้านบริบทของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความเป็นไปได้ของ
โครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่าน
เกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์
ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน
พบว่า ความเหมาะสมและความพอเพียงของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความ
เหมาะสมและความพอเพียงของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ส่วนความเหมาะสมและความ
พอเพียงของบุคลากรและความเหมาะสมและความพอเพียงของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ
ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านกระบวนการ
ของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การวางแผน
ดำเนินงาน (P) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการปฏิบัติ (D) การตรวจสอบ ทบทวน และ
ประเมินผล (C) และการปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา (A)
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนตาสังข์ ด้านผลผลิตของ
โครงการ ตัวชี้วัด ประโยชน์ของโครงการที่มีต่อนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะมมาก
ที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทั้งทางตรงและทางอ้อม มีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด รองลงมาคือสิ่งแวดล้อมทางกายภาพทุกด้านเอื้อต่อสุขภาพทั้งอาคารสถานที่ โรงอาหาร
ห้องสุขา สวนหย่อม และอื่น ๆ ส่วนนักเรียนในโรงเรียนมีสุขภาพดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ
มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ตัวชี้วัด : ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ
พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า การจัดให้นักเรียน ครู
เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของชุมชน บุตรหลานของท่านได้รับประทานอาหารกลางวันอย่างมี
คุณภาพ และโรงเรียนมีมาตรการในการควบคุมป้องกันโรคต่าง ๆ อย่างถูกต้อง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
รองลงมาคือการจัดบริการงานอนามัยให้กับนักเรียน ครู และชุมชน ส่วนการประสานกับหน่วยงาน
อื่นมาช่วยเหลือนักเรียน ครู และชุมชน ในด้านสุขภาพ การเข้าร่วมกิจกรรมด้านสุขภาพที่จัดขึ้นใน
ชุมชน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป ควรดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ
ต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยนำผลการประเมินโครงการมาพัฒนาและปรับปรุงโครงการให้มี
ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้น ควรมีการประสานงานที่เป็นระบบ และควรให้บุคลากร
ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม เพราะจะทำให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปอย่างมี
ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และควรมีการเผยแพร่รูปแบบของการจัดกิจกรรมสู่ภายนอกองค์กร
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, ส่งเสริมสุขภาพโรงเรียน