ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการ
คิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรองทิพ ธรรมโร
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลองเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของ เด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อเปรียบเทียบทักษะสมอง Executive Functions ( EF) ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ และเพื่อวัดเจตคติของเด็กปฐมวัยที่ได้รับแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ใช้เวลาใน การทดลอง 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อ สร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ แบบทดสอบวัดทักษะสมอง Executive Functions ( EF) ของเด็กปฐมวัย และแบบวัดเจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
ผลการวิจัย
แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ สรุปผลได้ดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยได้คะแนนเฉลี่ย 4.97 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มี 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน ขั้นที่ 5 ขั้นนำเสนอ ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะสมอง Executive Functions ( EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ ก่อนเรียน หลังเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของ เด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ พบว่า เด็กปฐมวัยมีเจตคติที่ดีต่อแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ Executive Functions (EF) ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ อยู่ในระดับ มาก