ผู้วิจัย นางสาวเกตุวดี บุญเทพ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาผลการนำไปใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินและรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis) ระยะที่ 2 การออกแบบ และพัฒนา (Design & Development) ระยะที่ 3 การนำไปใช้ (Implement) และระยะที่ 4 การประเมินผล (Evaluation) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน (ทั้งนี้ไม่รวมทดสอบก่อนและหลังเรียน) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งมีโครงสร้างสำหรับสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 5) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน และ 6) แบบประเมินและรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่ควรปฏิบัติ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่ครูปฏิบัติจริง ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีชื่อว่า ECS Model ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนการสอน ได้แก่ 3.1) ขั้นเตรียมการ 3.2) ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิด 3 รูปแบบ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) และการจัดการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือ แบบ STAD 3.3) ขั้นการวัดและประเมินผล และ 4) การวัดและประเมินผลรูปแบบ
3. ผลการนำไปใช้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏผลดังนี้
3.1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 85.81/8198 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3.2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7456 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าจริง คิดเป็นร้อยละ 74.56
3.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.59, S.D.=0.49)
4. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด