เรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางอนุศรา อุดทะ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. พัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง ไฟฟ้าแม่เมาะบ้านเรา ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 8 เรื่อง 24 กิจกรรม 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็ก วิเคราะห์ข้อมูล
โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ Dependent Simples t-test และการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ E1/E2
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.31/85.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีระดับความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ อยู่ในระดับ มากที่สุด