การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อน
และหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา
วิชาการเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัฒนานคร
อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใกล้เคียงกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้
ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ
ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนก
0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.83 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา
วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 83.13/82.67
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการ
จัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา วิชา การเขียนโปรแกรม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.31