ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาล ปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ

ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถใน

การคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ

ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรองทิพ ธรรมโร

ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ

สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต

ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบ การจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯก่อน และหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยอายุ 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ จำนวน 39 คนใช้เวลาในการทดลองจำนวน 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 และ แบบทดสอบความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมี ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .77 แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One – Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล t-test แบบ Dependent Sample

ผลการวิจัย

1. การสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ

รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ ประกอบด้วย ด้านหลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล และการนำรูปแบบไปใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย มีความสามารถทางการคิดรวบยอด 2 ด้าน ได้แก่ การจัดหมวดหมู่และการหาความสัมพันธ์ โดยรูปแบบการจัด การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน คือ

1. ขั้นนำ เป็นการนำเข้าสู่บทเรียน โดยการสนทนากระตุ้นให้เด็กคิด โดยครูกระตุ้นเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ โดยครูใช้ เพลง นิทาน คำคล้องจองสถานการณ์ที่ครูสร้างขึ้นและการใช้คำถามปลายเปิดที่อยู่ในความสนใจของเด็กเพื่อท้าทายให้เด็กค้นหาคำตอบอย่างอิสระเพื่อเป็น การเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะทำกิจกรรมการเรียนรู้

2. ขั้นปฏิบัติกิจกรรม เป็นการนำเอาวิธีการสอนแบบ Active learning โดยเด็ก วางแผนการเรียนรู้จากการตัดสินใจจัดกระทำต่อสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ ได้แก่ ของจริง ของจำลอง รูปภาพและสัญลักษณ์ที่ครูนำเสนอด้วยวิธีการต่างๆ และการแสดงความคิดเห็นเพื่อสื่อสารถึงความรู้ ความคิด ความรู้สึก ได้เรียนรู้สำรวจ สื่ออุปกรณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านสื่อของจริง ที่เป็นรูปธรรม เหมาะสมสอดคล้องกับพัฒนาการ เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและบูรณาการวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์มาสอดแทรกในการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดการคิดอย่างเป็นระบบ

3. ขั้นสรุปผล เป็นการสรุปผลภายหลังจากการเล่านิทาน การอภิปราย การสาธิต การเล่นเกม การปฏิบัติทดลอง และการศึกษานอกห้องเรียนโดยเด็กและครูร่วมกันสนทนาเพื่อนำไปสู่การสรุปผล ฝึกปฏิบัติซ้ำย้ำทวนประสบการณ์การเรียนรู้ รวมทั้งการบรรยายผลงานของตนเพื่อให้เกิดความแม่นยำในประสบการณ์การเรียนรู้และนำเสนอผลงานการเรียนรู้ด้วยการเล่าเรื่อง อธิบาย สิ่งที่ตนเองปฏิบัติกิจกรรมให้เพื่อนและครูฟัง

การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ใน พระอุปถัมภ์ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คน ประเมินให้มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18

2. การทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ใน พระอุปถัมภ์ฯ

ผู้วิจัยทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ โดยการนำรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ ไปใช้กับ

เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่าง จากนั้นนำค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางการคิดรวบยอดของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลองของเด็ก ปรากฏผลดังนี้

2.1. ผลการศึกษาระดับความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning มีระดับความสามารถในการคิดรวบยอดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ หลังได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบ Active Learning อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย ครูแอ๊ะ : [24 ก.พ. 2565 เวลา 14:39 น.]
อ่าน [65134] ไอพี : 14.207.78.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,493 ครั้ง
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗

เปิดอ่าน 560 ครั้ง
นิยายวาย แฟนตาซี ความมหัศจรรย์ที่รอให้สาววายค้นพบ
นิยายวาย แฟนตาซี ความมหัศจรรย์ที่รอให้สาววายค้นพบ

เปิดอ่าน 16,728 ครั้ง
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "SCB-สถาบันการศึกษา"
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด "SCB-สถาบันการศึกษา"

เปิดอ่าน 18,628 ครั้ง
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย
ทำงานมาก็หลายปีแล้ว ควรจะมีเงินเก็บเท่าไหร่กัน? ลองคำนวณดูเลย

เปิดอ่าน 20,143 ครั้ง
คู่แข่ง 4.0 คือการศึกษาและคุณภาพชีวิต : โดย สุกรี เจริญสุข
คู่แข่ง 4.0 คือการศึกษาและคุณภาพชีวิต : โดย สุกรี เจริญสุข

เปิดอ่าน 9,042 ครั้ง
"ครูพันธุ์วิจัย" สร้างเด็กไทยคิดได้ทำเป็น
"ครูพันธุ์วิจัย" สร้างเด็กไทยคิดได้ทำเป็น

เปิดอ่าน 11,693 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น

เปิดอ่าน 51,013 ครั้ง
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส

เปิดอ่าน 13,500 ครั้ง
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก
ศูนย์รวมตำราแปลจากทั่วโลก

เปิดอ่าน 11,323 ครั้ง
สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตของสัตว์
สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตของสัตว์

เปิดอ่าน 21,233 ครั้ง
10 อันดับ ปริศนาของโลก
10 อันดับ ปริศนาของโลก

เปิดอ่าน 10,701 ครั้ง
เคล็ดลับการดูแลเท้า
เคล็ดลับการดูแลเท้า

เปิดอ่าน 38,275 ครั้ง
7 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน
7 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน

เปิดอ่าน 11,921 ครั้ง
จากปลานิลพระราชทาน
จากปลานิลพระราชทาน

เปิดอ่าน 2,423 ครั้ง
เปิดตัวระบบย่อลิงก์ "dg.th" ลดปัญหาคุกคามทางไซเบอร์
เปิดตัวระบบย่อลิงก์ "dg.th" ลดปัญหาคุกคามทางไซเบอร์

เปิดอ่าน 14,604 ครั้ง
กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?
กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?
เปิดอ่าน 65,584 ครั้ง
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
เปิดอ่าน 13,567 ครั้ง
กรมอุตุฯเตือนภัยพายุฤดูร้อนในประเทศไทย
กรมอุตุฯเตือนภัยพายุฤดูร้อนในประเทศไทย
เปิดอ่าน 37,028 ครั้ง
ภาวะผู้นำยุค 4.0 ในพลวัตศตวรรษที่ 21
ภาวะผู้นำยุค 4.0 ในพลวัตศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 15,548 ครั้ง
พจนานุกรมฟิสิกส์
พจนานุกรมฟิสิกส์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ