ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรองทิพ ธรรมโร
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบ การจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯก่อน และหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยอายุ 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ จำนวน 39 คนใช้เวลาในการทดลองจำนวน 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 และ แบบทดสอบความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมี ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .77 แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัย
1. การสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ
รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ ประกอบด้วย ด้านหลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล และการนำรูปแบบไปใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย มีความสามารถทางการคิดรวบยอด 2 ด้าน ได้แก่ การจัดหมวดหมู่และการหาความสัมพันธ์ โดยรูปแบบการจัด การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน คือ
1. ขั้นนำ เป็นการนำเข้าสู่บทเรียน โดยการสนทนากระตุ้นให้เด็กคิด โดยครูกระตุ้นเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ โดยครูใช้ เพลง นิทาน คำคล้องจองสถานการณ์ที่ครูสร้างขึ้นและการใช้คำถามปลายเปิดที่อยู่ในความสนใจของเด็กเพื่อท้าทายให้เด็กค้นหาคำตอบอย่างอิสระเพื่อเป็น การเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะทำกิจกรรมการเรียนรู้
2. ขั้นปฏิบัติกิจกรรม เป็นการนำเอาวิธีการสอนแบบ Active learning โดยเด็ก วางแผนการเรียนรู้จากการตัดสินใจจัดกระทำต่อสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ ได้แก่ ของจริง ของจำลอง รูปภาพและสัญลักษณ์ที่ครูนำเสนอด้วยวิธีการต่างๆ และการแสดงความคิดเห็นเพื่อสื่อสารถึงความรู้ ความคิด ความรู้สึก ได้เรียนรู้สำรวจ สื่ออุปกรณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านสื่อของจริง ที่เป็นรูปธรรม เหมาะสมสอดคล้องกับพัฒนาการ เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและบูรณาการวิธีการสอนทางวิทยาศาสตร์มาสอดแทรกในการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดการคิดอย่างเป็นระบบ
3. ขั้นสรุปผล เป็นการสรุปผลภายหลังจากการเล่านิทาน การอภิปราย การสาธิต การเล่นเกม การปฏิบัติทดลอง และการศึกษานอกห้องเรียนโดยเด็กและครูร่วมกันสนทนาเพื่อนำไปสู่การสรุปผล ฝึกปฏิบัติซ้ำย้ำทวนประสบการณ์การเรียนรู้ รวมทั้งการบรรยายผลงานของตนเพื่อให้เกิดความแม่นยำในประสบการณ์การเรียนรู้และนำเสนอผลงานการเรียนรู้ด้วยการเล่าเรื่อง อธิบาย สิ่งที่ตนเองปฏิบัติกิจกรรมให้เพื่อนและครูฟัง
การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ใน พระอุปถัมภ์ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คน ประเมินให้มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18
2. การทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ใน พระอุปถัมภ์ฯ
ผู้วิจัยทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ โดยการนำรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดรวบยอดสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ ไปใช้กับ
เด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่าง จากนั้นนำค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางการคิดรวบยอดของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการทดลองของเด็ก ปรากฏผลดังนี้
2.1. ผลการศึกษาระดับความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning มีระดับความสามารถในการคิดรวบยอดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ หลังได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ Active Learning มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบ Active Learning อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01