ผู้วิจัย ชฎากานต์ เจริญอินทร์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ความจำเป็น ปัญหาในการอ่าน อย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 2) พัฒนารูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 2) เครื่องมือประกอบการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินรับรองรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมที่เน้นให้เกิดการคิด กระบวนการกลุ่มให้ระดมสมอง และจำเป็นต้องวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน วัตถุประสงค์การเรียนรู้ สภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ รวมทั้งวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ซึ่งผลการวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาไทยที่ควรปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด และภาพรวมของผลการวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาไทยที่ครูปฏิบัติจริง อยู่ในระดับปานกลาง
2. รูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน มี 5 องค์ประกอบ คือ เนื้อหา ทรัพยากรการเรียนการสอน ผู้เรียน ผู้สอน และสภาพแวดล้อมในการเรียนการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H การจัดการเรียนรู้ การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H กระบวนการเรียนการสอนประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นปฐมนิเทศ ขั้นดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน ที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้น มีชื่อว่า BERAE Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสำรวจ (Survey) 2) ขั้นตั้งคำถาม (Question) 3) ขั้นอ่านอย่างละเอียด (Read) 4) ขั้นจดบันทึก (Record) 5) ขั้นสรุปใจความสำคัญ (Recite) 6) ขั้นสะท้อนความคิด (Reflect) และขั้นวัดและประเมินผล โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/82.41เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่าน แบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ผลปรากฏดังนี้
3.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.55, S.D.=0.49)
4. รูปแบบการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบ SQ4R เสริมด้วยเทคนิคการใช้คำถาม 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ผู้ทรงคุณวุฒิ เห็นว่ารูปแบบมีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้ได้