|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความสามารถในทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ ในการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ผู้วิจัยได้แบ่งการดำเนินงาน การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แหล่งข้อมูล ได้แก่ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปี 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดโพธิ์แก้วนพคุณและผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าวิชาการโรงเรียนและครูผู้สอนระดับปฐมวัยโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development D & D) การพัฒนาหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แหล่งข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) การทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แหล่งข้อมูล ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุง แก้ไขการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แหล่งข้อมูล ได้แก่ ครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลเมืองสิงห์บุรี จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test แบบ Dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานเอกสารและข้อมูลพื้นฐานบุคคลสามารถกำหนดเป็นนิยาม องค์ประกอบและพฤติกรรมในแต่ละองค์ประกอบของความสามารถทางคณิตศาสตร์และแนวทาง การการส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ พบว่า พฤติกรรมที่แสดงถึงการรับรู้การทำความเข้าใจกับปัญหาและการคิดหาเหตุผลเพื่อแสวงหาหาทางเลือกมาปฏิบัติในการส่งเสริมความสามารถ ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย 5 ด้าน ดังนี้ 1) การแก้ปัญหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 2) การให้เหตุผลในการตอบคำถาม 3) การสื่อสารความหมายและการนำเสนอ 4) การถ่ายโยงความรู้ผ่านประสบการณ์สัมผัสและ 5) การประเมินผลการเรียนรู้ผ่านแบบฝึกเสริมทักษะ คณิตศาสตร์
2. กระบวนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วยความเป็นมาและความสำคัญ หลักการและแนวคิดพื้นฐาน วัตถุประสงค์ รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอนของรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การประเมินผลและเงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปใช้ โดยกระตุ้นให้เด็กปฐมวัย ใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ คิดหาเหตุผล ในการนำความรู้ ทักษะและประสบการณ์ที่มีอยู่ตามระดับพัฒนาการความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการซึ่งเป็นของตนเอง มีลักษณะแปลกใหม่ต่างจากสิ่งที่มีอยู่เดิมและหรือมีวิธีในการแก้ปัญหาที่หลากหลายมากกว่าหนึ่งแนวคิดหรือหนึ่งวิธีจนได้ผลการค้นพบว่าเป็นวิธีการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามรูปแบบ MTAE Learning Model แบ่งได้ 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นความสนใจ (M-Motivation) 2) ขั้นการถ่ายโยงการเรียนรู้ (T-Transfer of Learning) 3) ขั้นการเรียนรู้แบบปฏิบัติการ (A-Active Learning) และ 4) ขั้นการประเมินผลการเรียนรู้ (E-Evaluation Learning)
3. รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 85.06/85.11 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของครูปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 รวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =4.46, =0.68)
|
โพสต์โดย ้น้อง : [24 ก.พ. 2565 เวลา 02:29 น.] อ่าน [3408] ไอพี : 118.172.168.34
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,525 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,712 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,061 ครั้ง
| เปิดอ่าน 298,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,255 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|