ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอนที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด
ผู้วิจัย นางจิรัชญา พาณิชย์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด สังกัดเทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอนที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด
2) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอนที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครู
ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอนที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ระยะที่ 2 การทดลองใช้และประเมินรูปแบบการเรียนการสอน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด สังกัด
เทศบาลเมืองเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอนที่ส่งเสริมทักษะ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด ประกอบด้วยองค์ประกอบ
สําคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน 2) จุดมุ่งหมายของรูปแบบ
การเรียนการสอน 3)กระบวนการเรียนการเรียนการสอน 4) เนื้อหาสาระการเรียนรู้และ 5)การวัดและ
ประเมินผลซึ่งผลการประเมินคุณภาพ รูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า
รูปแบบการจัด การเรียนการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับระดับดีมาก (Mu = 4.68, ซิกมา = 0.55)
2. ผลการประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอนที่ส่งเสริม
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด พบว่า ครูผู้สอน
มีความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mu = 4.59,
ซิกมา = 0.49) โดยมีความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด 17 ข้อ
และมีความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก 3 ข้อ
3. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกสำหรับครูผู้สอน
ที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด โดยรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด (Mu = 4.57, ซิกมา = 0.49)