ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด สังกัดเทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ชื่อผู้วิจัย นางจิรัชญา พาณิชย์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด สังกัดเทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้
กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายคือ ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 4
บ้านภูบ่อบิด สังกัดเทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบ จำนวน 2 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ แบบประเมิน จำนวน 3 ฉบับ แบบบันทึก จำนวน 3 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังประชุมเชิงปฏิบัติการของกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่การพรรณาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้กระบวนการวิจัย
เชิงปฏิบัติการ โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านภูบ่อบิด ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบ โดยใช้การประชุม
เชิงปฏิบัติการ การนิเทศและการศึกษาดูงาน ผลการประเมินโครงงาน พบว่า โครงงานที่ดำเนินการ
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มีคุณภาพตามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายอยู่ในระดับมากที่สุดทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 5 ขั้นตอน ได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. ครูมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด