ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ
ตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket
วิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย กันลยาณี พิมพ์วัน
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket วิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอน
การจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket วิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket วิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket จำนวน 6 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ ผู้วิจัยวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket วิชาภาษาอังกฤษ 6 (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.79/81.33 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบ SQ3R เรื่อง Welcome to Sisaket อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60