ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนอนุบาลแคนดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ผู้รายงาน นางสาวทัศพร ปูมสีดา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนอนุบาลแคนดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนอนุบาลแคนดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงาน
ตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนอนุบาลแคนดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ประชากร คือ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 492 คน ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP MODEL และสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D )
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนอนุบาลแคนดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือด้านปัจจัยนำเข้า ด้านบริบท และ ด้านกระบวนการ ตามลำดับ สามารถสรุปผล ได้ดังนี้
1.1 ด้านบริบท (Context) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียน เป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อนักเรียน บุคลากร และชุมชน ผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ โครงการเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ จัดสภาพโรงเรียนให้สะอาด ปลอดภัย สงบ ร่มรื่น ใกล้ชิดธรรมชาติ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ บริเวณโรงเรียนปราศจากสิ่งเสพติด อบายมุข สิ่งมอมเมาทุกชนิด ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
1.3 ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการปรับปรุงภูมิทัศน์และแหล่งเรียนรู้ ให้น่าดู น่าอยู่ และน่าเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
1.4 ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี มีความร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนรักษาศีล 5 เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59
2. ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนอนุบาลแคนดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พบว่า
ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้ปกครอง ชุมชน วัด และหน่วยงานอื่น ๆ ให้ความไว้วางใจ เชื่อมั่น ศรัทธา ร่วมมือ หรือให้ความช่วยเหลือพัฒนาโรงเรียนตามแนวทางวิถีพุทธมากขึ้น
ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความพึงพอใจต่อกิจกรรมครูพระสอนธรรมศึกษา ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63