|
|
ผู้วิจัย นางชฎากานต์ เจริญอินทร์
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3) เปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังได้รับการพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน จำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน จำนวน 12 แผน (ไม่รวมปฐมนิเทศและทบทวน)2) แบบทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดสมองเป็นฐานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.77/85.09 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดสมอง เป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน มีค่าเท่ากับ 0.7643 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.43
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.60, S.D.= 0.48)
|
โพสต์โดย หมอก : [23 ก.พ. 2565 เวลา 12:08 น.] อ่าน [3365] ไอพี : 223.206.232.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 74,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,933 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,789 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,241 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|