อรวรรณ รอบคอบ. (2564). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค
การอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. นนทบุรี :
โรงเรียนตลาดบางคูลัด.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตลาดบางคูลัด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานในการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เพื่อใช้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ 4) แบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ควรมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ คู่มือครู ข้อควรปฏิบัติสำหรับครูและคู่มือนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบฝึกกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคล แบบทดสอบท้าย
แบบฝึกทักษะ และเฉลยแบบฝึกและแบบทดสอบท้ายแบบฝึกทักษะ
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.35/82.54 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3. ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับดีมาก