|
|
อรวรรณ รอบคอบ. (2564). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค
การอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. นนทบุรี :
โรงเรียนตลาดบางคูลัด.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตลาดบางคูลัด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานในการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน เพื่อใช้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 2) การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ 4) แบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ควรมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ คู่มือครู ข้อควรปฏิบัติสำหรับครูและคู่มือนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบฝึกกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคล แบบทดสอบท้าย
แบบฝึกทักษะ และเฉลยแบบฝึกและแบบทดสอบท้ายแบบฝึกทักษะ
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.35/82.54 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
3. ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคการอ่าน SQ4R เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับดีมาก
|
โพสต์โดย jinny : [22 ก.พ. 2565 เวลา 16:55 น.] อ่าน [3713] ไอพี : 171.5.84.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,701 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,840 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|