ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม
สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล ๒
(วัดกะพังสุรินทร์) เทศบาลนครตรัง
ผู้วิจัย นายจรวย บุญล้อม
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน และ 4) เพื่อการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูปฏิบัติการสอน และนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) เทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1,452 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่มและแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้รูปแบบและการพัฒนารูปแบบที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฏี งานวิจัยการพัฒนารูปแบบการทดลองใช้และประเมินและปรับปรุงพัฒนารูปแบบ 2) แนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม และ 3) แนวคิดการบริหารจัดการสถานศึกษา คือด้านงานวิชาการ ด้านงานบุคลากร ด้านงานธุรการการเงิน/พัสดุ ด้านงานอาคารสถานที่ ด้านงานสัมพันธ์ชุมชน และด้านงานกิจการนักเรียน
2. สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน ประกอบด้วย กิจกรรมร่วมมือร่วมใจ กิจกรรมการใช้ปัญหาเป็นหลัก กิจกรรมอาสาพัฒนา กิจกรรมคุณธรรมพอเพียง กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ กิจกรรมผลงานพัฒนาการเรียนรู้ กิจกรรมโครงการ SBMLD กิจกรรม English for Today
3. ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน พบว่าค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติก่อนใช้รูปแบบและหลังใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านพบว่าหลังใช้รูปแบบการบริหารค่าเฉลี่ยระดับ การปฏิบัติทุกข้อ มีค่าสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบ โดยรวม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.63 มีระดับการปฏิบัติสม่ำเสมอ
4. ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อสร้างนักเรียน สร้างสังคม สู่ความพอเพียง และพัฒนาจิตสาธารณะและคุณธรรมพื้นฐาน พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก