ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา

ผู้รายงาน นางสาวรุ่งลาวรรณ์ ครองยุติ

พุทธศักราช 2563

บทคัดย่อ

การรายงานวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1.เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา2.เพื่อศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และ นวัตกรรมด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนาคำวิทยา ในช่วงระหว่างการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกระบวนการ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา 3. เพื่อศึกษาผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยาไปขยายผลการใช้จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้สอนตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหาอย่าง สร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล

ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้

การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพของนักเรียนที่มีชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้

รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกระบวนการแก้ปัญหาอย่าง เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมด้านสุขภาพของนักเรียนที่มีชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา มีองค์ประกอบสำคัญ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่1 องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ประกอบด้วย 1) หลักการคือการเรียนรู้ในลักษณะที่ให้ ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง(Construction of Knowledge) จากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ทางสังคม โดยใช้เหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เป็นปัญหาที่ท้าทายก่อน เพื่อให้ผู้เรียน ได้มีการจัดกลุ่มของสมาชิกที่มีความสนใจในปัญหาเดียวกัน และร่วมกันค้นหาปัญหาที่สำคัญที่สุดจนกระทังได้ค้นพบวิธีการแก้ปัญหาที่แปลกใหม่แตกต่างไปจากเดิมและหลากหลายซึ่งเกิดจากการ แบ่งปัน(Sharing) ประสบการณ์และความรู้ที่ตนมีกับสมาชิกในกลุ่ม นำไปสู่การวางแผนและการ สร้างนวัตกรรม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหานั้น และร่วมกันประเมินนวัตกรรม เป็นการสร้างการยอมรับนวัตกรรมที่ได้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันไปโดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกในสภาพการเรียนรู้และคอยให้ความช่วยเหลือและ 2) วัตถุประสงค์คือเพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกบพฤติกรรมสุขภาพและพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์จนนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาสุขภาพ องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบเชิงกระบวนการการเรียนการสอน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การร่วมกัน ค้นหาปัญหาขั้นที่ 2 การร่วมกันค้นหาแนวคิด ขั้นที่ 3 การร่วมกันสร้างนวัตกรรมและขั้นที่ 4 การ ร่วมกันสร้างการยอมรับ โดยในแต่ละขั้นตอนหลักจะมีขั้นตอนย่อยๆ ซึ่งเป็นกระบวนการ ดำเนินการ 3 ขั้น ได้แก่ขั้นเตรียมการ

(Preparation : P) ขั้นปฏิบัติ(Action : A) และขั้นสรุป (Conclusion : C) และองค์ประกอบที่ 3 องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ประกอบด้วย 1) ปัจจัยต่อการเรียนรู้เป็นสมรรถนะที่ผู้เรียนต้องมีและได้รับการพัฒนาตลอด กระบวนการ เพื่อให้การเรียนรู้บรรลุเป้าหมายและประสบผลสำเร็จได้แก่ความรับผิดชอบต่อ ตนเองและผู้อื่นความกล้าในการตัดสินใจความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ความกล้าในการแสดงออก ความกระตือรือร้นในการเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหา และ 2) ปัจจัยสนับสนุน ประกอบด้วยการจัดกลุ่มผู้เรียน ควรจัดเป็นกลุ่มย่อย ขนาดจำนวน 5 คน และการยืดหยุ่นเวลาในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับกิจกรรม และรูปแบบการเรียนการสอนผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบและผ่านการ ตรวจสอบความเป็นไปได้รูปแบบการเรียนสอนโดยการศึกษานำร่องทดลองใช้รูปแบบการเรียน การสอน พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีพฤติกรรมสุขภาพอยู่ในระดับดี และความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และนวัตกรรมด้านสุขภาพพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียนพัฒนาการของความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และนวัตกรรมด้าน สุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพและความคิดเห็นต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนของนักเรียนมีต่อที่มีนักเรียนที่มีชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา ในช่วงการเรียนการสอนสรุปผลได้ดังนี้

2.1 ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สรุปได้คือ ความสามารถในการ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์มีพัฒนาการขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียนจากระดับปานกลางเป็นระดับดี โดยที่ระยะที่ 1-3 อยู่ในระดับปานกลาง และระยะที่ 4-5 อยู่ในระดับดีซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์จากการสังเกตพฤติกรรมมีพัฒนาการขึ้นใน ช่วงเวลาระหว่างเรียนจากระดับดีเป็นระดับดีมาก โดยที่ระยะที่ 1 อยู่ในระดับดี และระยะที่ 2-5 อยู่ ในระดับดีมากและ 3) ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์จากการวิเคราะห์แบบบันทึก การจัดการเรียนรู้(Journal Writing) พบว่า ผู้เรียนมีความคิดวิเคราะห์และอภิปราย สาเหตุของปัญหา จัดลำดับความสำคัญของปัญหานาไปสู่การคิดวิธีการแก้ปัญหาที่มีความหลากหลายและแปลกใหม่ จนสามารถค้นพบแนวทางในการแก้ปัญหา และนำเสนอวิธีการแกปัญหาและรับฟังข้อเสนอแนะ จากผู้อื่น

2.2 นวัตกรรมด้านสุขภาพสรุปได้คือ 1) นวัตกรรมด้านสุขภาพของนักเรียนเป็นราย กลุ่ม มีพัฒนาการขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียนจากระดับพอใช้เป็นระดับดีเยี่ยมโดยที่ระยะที่ 1 อยู่ในระดับพอใช้ระยะที่ 2-3 อยู่ในระดับดีและระยะที่ 4-5 อยู่ ในระดับดีเยี่ยมซึ่งยอมรับสมมติฐานการ วิจัยและ 2) นวัตกรรมด้านสุขภาพจากการวิเคราะห์แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้(Journal Writing) พบว่า ผู้เรียนมีการคิดค้นนวัตกรรมสำหรับการแก้ปัญหาโดยการออกแบบจากความคิดสร้างสรรค์ และมีการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเพื่อพัฒนานวัตกรรมนวัตกรรมสามารถนำ ไปใช้ในการแก้ปัญหา สุขภาพได้จริง

2.3 พฤติกรรมสุขภาพบว่า อยู่ในระดับดีซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัย

2.4 ความคิดเห็นการใช้รูปแบบการเรียนการสอนมีพบว่า รูปแบบการเรียนการ สอนมีการจัดการเรียนการสอ

อย่างเป็นระบบ เนื้อหามีความเชื่อมโยง และมีลำดับขั้นตอน ช่วยให้ มีการศึกษาค้นคว้าและช่วยกระตุ้นการหาความรู้ทำให้เกิดการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์มี ฝึกการแก้ปัญหา ทำให้ได้ความรู้ใหม่ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ และเป็นการเรียนรู้แบบมีส่วน รวมที่เปิดโอกาสให้พูดคุยและมีการทำงานกลุ่ม

โพสต์โดย รุ่ง : [22 ก.พ. 2565 เวลา 13:50 น.]
อ่าน [2557] ไอพี : 1.20.145.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,775 ครั้ง
หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี
หลังออกกำลังกาย กินอะไรให้ร่างกายฟื้นตัวดี

เปิดอ่าน 2,355 ครั้ง
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ

เปิดอ่าน 21,910 ครั้ง
ใกล้จะสอบแล้ว ทำความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ O-NET ม.3 กันหรือยัง?
ใกล้จะสอบแล้ว ทำความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ O-NET ม.3 กันหรือยัง?

เปิดอ่าน 42,514 ครั้ง
ความสำคัญและความจำเป็นของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ความสำคัญและความจำเป็นของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน

เปิดอ่าน 11,918 ครั้ง
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"
ฉาวอีก! คลิปตำรวจไทย... "มาๆๆ ร้อยเดียวพอ"

เปิดอ่าน 19,196 ครั้ง
คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน
คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน

เปิดอ่าน 1,218 ครั้ง
7 พิกัดที่เที่ยวเชียงราย เที่ยวง่ายๆ เที่ยวได้ทั้งปี
7 พิกัดที่เที่ยวเชียงราย เที่ยวง่ายๆ เที่ยวได้ทั้งปี

เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง

เปิดอ่าน 8,279 ครั้ง
โลกกำลังก้าวสู่อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกว่าเดิม
โลกกำลังก้าวสู่อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยกว่าเดิม

เปิดอ่าน 36,490 ครั้ง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง

เปิดอ่าน 83,906 ครั้ง
ดินสอทำไมมีตัว H กับตัว B
ดินสอทำไมมีตัว H กับตัว B

เปิดอ่าน 19,931 ครั้ง
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"

เปิดอ่าน 75,860 ครั้ง
DIY วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบมีช่องใส่แผ่นกรอง สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่
DIY วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบมีช่องใส่แผ่นกรอง สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่

เปิดอ่าน 34,511 ครั้ง
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 19,703 ครั้ง
อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

เปิดอ่าน 8,891 ครั้ง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง
เปิดอ่าน 7,839 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่8
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่8
เปิดอ่าน 38,438 ครั้ง
Public Domain คืออะไร?
Public Domain คืออะไร?
เปิดอ่าน 9,648 ครั้ง
วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด
วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด
เปิดอ่าน 16,059 ครั้ง
ลายมือผู้นำระดับโลก
ลายมือผู้นำระดับโลก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ