|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้เรื่องทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ ELAMCA MODEL เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ "ระบำตามรอยดินดำวัฒนธรรมกวานอาม่าน" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ให้มีประสิทธิภาพ80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ ELAMCA MODEL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ ELAMCA MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนระดิ่งหินประชาสรรค์ จำนวน 30 คน ที่กำลังเรียนปีการศึกษา 2563 โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนารวมทั้งใช้กระบวนการวิจัยแบบผสมผสานวิธี โดยประยุกต์ใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง ทำรูปแบบ The One Group Pretest Posttest Design ด้วยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งจากตนเองและจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน การเรียนรู้ควรเป็นลักษณะที่หลากหลาย จดทะเบียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนอื่นๆ ในชั้นเรียนผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสม ครูควรมีเทคนิคและรูปแบบวิธีการสอนที่หลากหลาย แปลกใหม่ มาใช้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ และควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ ค้นหาความรู้ด้วยตนเองการแลกเปลี่ยนความคิด การเสนอความคิด การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน จะนำไปสู่การพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ และจะเป็นวิธีการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชานาฏศิลป์ได้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ระบำตามรอยดินดำวัฒนธรรมกวานอาม่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อว่า ELAMCA MODEL เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นอย่างเป็นระบบ โดยแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ในการจัดการเรียนรู้ได้แก่หลักการวัตถุประสงค์กระบวนการจัดการเรียนรู้การวัดและประเมินผลและเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้โดยแบ่งการดำเนินการนำกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็น 6 ขั้น ใช้ชื่อตามอักษรตัวแรกของแต่ละขั้นว่า ELAMCA MODEL ประกอบด้วย ขั้นที่1 E: Engagement (การนำเข้าสู่บทเรียน) ขั้นที่ 2 L:Law of exercise (การฝึกหัด) ขั้นที่ 3 A : Articulation (ความชัดเจนต่อเนื่องในการปฏิบัติ) ขั้นที่ 4 M:Maripulation (การลงมือปฏิบัติตาม) ขั้นที่ 5 C : Conceptual Thinking or Understanding (ขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ) ขั้นที่ 6 A : Application (ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้) ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวมีประสิทธิภาพ 83.26/88.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการปฏิบัตินาฏศิลป์ ระบำตามรอยดินดำวัฒนธรรมกวานอาม่าน"ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์แบบ ELAMCA MODEL สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ ELAMCA MODEL เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ระบำตามรอยดินดำวัฒนธรรมกวานอาม่าน" มีค่าเฉลี่ยรวม 4.77 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อ้อ : [22 ก.พ. 2565 เวลา 12:16 น.] อ่าน [2717] ไอพี : 223.24.184.98
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,738 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,464 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|