|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์
ผู้วิจัย นางสาววิมลนาถ บัวแก้ว
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2562 ใช้รูปแบบการประเมินแบบจ าลองซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ย่อย 1.1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการฯ 1.2) เพื่อประเมิน ด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการฯ 1.3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการฯ 1.4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต ของโครงการ และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพ นักเรียนของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ย่อย 2.1) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการฯ ในด้านคุณธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน 2.2 เพื่อประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อโครงการฯ ในด้านความส าเร็จของโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหาร จ านวน 4 คน ครู จำนวน 57 คน นักเรียน จ านวน 297 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 297 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 670 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการประเมินด้านบริบท แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการ แบบสอบถามการประเมิน ด้านผลผลิต และแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพ นักเรียนของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณาคือค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า โครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียน สายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งด้านบริบทของโครงการฯ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ซึ่งข้อที่มี ค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โครงการฯ ก าหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของส านักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน โรงเรียนมีการก าหนดนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนไว้อย่างชัดเจน กิจกรรมมีความเหมาะสมกับการด าเนินโครงการฯ และกิจกรรมของโครงการฯ นำไปปฏิบัติได้จริง ด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการฯ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โรงเรียนมีการแต่งตั้ง บุคลากรที่รับผิดชอบโครงการฯ อย่างชัดเจน บุคลากรที่รับผิดชอบโครงการฯ มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนิน โครงการฯ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการด าเนินโครงการฯ มีความเหมาะสม โรงเรียนก าหนดแผนการจัดกิจกรรมตาม โครงการฯ ไว้อย่างชัดเจน กิจกรรมของโครงการฯ มีความเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน กิจกรรมของโครงการฯ มีความสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการฯ โรงเรียนมีการประสานงานร่วมกับ ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ด้านกระบวนการของโครงการฯ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการฯ มีการวางแผนการด ำเนินงานอย่างชัดเจน บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ วางแผนด าเนินงานและจัดกิจกรรมตามโครงการฯ โครงการฯ ได้ด าเนินการไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ การด าเนินงานโครงการฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ การด าเนินงานโครงการฯ เป็นไป ตามระยะเวลาที่กำหนด และการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการฯ ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และด้านผลผลิตของโครงการฯ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ นักเรียนมีผลงานที่เกิดจากการพัฒนาทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหารเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและเป็นแบบอย่างที่ดีด้านคุณธรรมอยู่ใน ระดับมากที่สุด ผู้บริหารได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติในการส่งเสริมคุณธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด และโรงเรียน ได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติในการบริหารจัดการโรงเรียนด้านคุณธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมิน ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งด้านคุณธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน และด้านความสำเร็จของโครงการ ด้านคุณธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ลักขโมย หรือ หยิบของผู้อื่นก่อนได้รับอนุญาต และนักเรียนรู้จักแบ่งปัน มีน้ าใจ รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น และด้านความสำเร็จของโครงการ ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และกรรมการสถานศึกษามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และผู้บริหาร และครูนำศาสตร์พระราชาโดยการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการพัฒนา ผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
|
โพสต์โดย วิมลนาถ บัวแก้ว : [22 ก.พ. 2565 เวลา 11:42 น.] อ่าน [3435] ไอพี : 101.108.252.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,046 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,284 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,896 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|